http://trungcapnghelytutrong.edu.vn


MỐI LƯƠNG DUYÊN VIỆT - HÀN

Ths, Trần Đình Long
Trong vòng 2 năm qua, bóng đá Việt Nam đã có nhiều khởi sắc, liên tục đạt được nhiều thành tích ở cấp độ khu vực và châu lục, vươn lên vị trí xếp hạng thứ 94 trên bản đồ bóng đá thế giới. Những thành công ấy in dấu ấn đậm nét của Huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Park Hang Seo – Người con đất nước Hàn Quốc. Tuy nhiên, nhìn lại lịch sử, cách đây hơn 800 năm, đã có 01 người con đất Việt đã cống hiến trí tuệ và sức lực giúp đỡ đất nước Hàn Quốc đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ và xây dựng đất nước Hàn Quốc hùng cường, người đó chính là Lý Long Tường.
MỐI LƯƠNG DUYÊN VIỆT - HÀN
Như một cơ duyên, 02 con người, 02 số phận nhưng có cùng điểm chung đó là họ đã xây dựng nên tên tuổi trên đất khách quê người và cùng xem đất nước làm nên tên tuổi và lưu danh sử sách bản thân họ là quê hương thứ 2 của mình.

         Park Hang Seo: sau những thành công cùng đội tuyển bóng đá Hàn quốc, mà đỉnh điểm là World Cup 2002, Park Hang Seo từng là trợ lý của HLV Guus Hiddink đưa đội tuyển Hàn Quốc đứng thứ 4 tại giải đấu, sau giải đấu người dân Hàn Quốc đặt sự kỳ vọng rất lớn vào ông khi được tín nhiệm dẫn dắt Olimpic Hàn Quốc dành huy chương vàng, tuy nhiên, sự nghiệt ngã của bóng đá không như phép tính, đội tuyển Olimpic do ông dẫn dắt chỉ đạt huy chương đồng và cá nhân ông đã chịu sự chỉ trích nặng nề từ truyền thông và người dân Hàn Quốc, sự nghiệp ông ngày càng đi xuống, lưu lạc đến đội bóng Changwon City và kết thúc mùa giải National League - hạng ba Hàn Quốc 2017 ở vị trí thứ 6/8. Mọi thứ cứ ngỡ như dấu chấm hết với một tài năng siêu việt của bóng đá Hàn Quốc, nhưng cơ duyên đã tới với nền bóng đá Việt Nam. Sau khi Huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng từ chức, sau nhiều lần đàm phán với các huấn luyên viên ngoại thất bại, VFF lập tức chuyển sang phương án hai là HLV Park Hang Seo thông qua người đại diện Lee Dong Jun (người đã nộp đơn ứng cử thay cho ông Park). Cuộc thương thảo hợp đồng diễn ra tại Bảo tàng Bóng đá Hàn Quốc thuộc Sân vận động FIFA World Cup 2002 ở Seoul trong thời gian chóng vánh, với sự có mặt của phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn, phó chủ tịch phụ trách tài chính là Đoàn Nguyên Đức, tổng thư ký Lê Hoài Anh, người đại diện Lee Dong Jun cùng vợ chồng ông Park.
Và khi tài năng siêu việt của bóng đá Hàn Quốc bị chôn vùi bước ra ánh sáng cùng những chiến binh sao vàng, chinh phục mọi vinh quang của bóng đá khu vực và châu lục, gắn kết tình yêu cuồng nhiệt bóng đá của cả dân tộc, làm rạng rỡ đất nước Việt Nam. Mỗi lần giành vinh quang ông đều hôn lên lá cờ đỏ sao vàng trên ngực áo để khẳng định với tất cả mọi người rằng Việt Nam chính là quê hương thứ hai của ông, là nơi chắp cánh cho tài năng của ông tỏa sáng.
Lý Long Tường, ông là là con thứ bảy của vua Lý Anh Tông (trị vì 1138 – 1175), khi nhà Trần lật đổ nhà Lý, để bảo toàn tính mạng và thờ cúng tổ tiên, Lý Long Tường đã dẫn theo sáu ngàn gia thuộc qua cửa Thần PhùThanh Hóa chạy ra biển đông trên ba hạm đội. Sau một tháng lênh đênh trên biển, đoàn thuyền gặp bão lớn phải ghé vào Đài Loan. Khi Lý Long Tường quyết định lên đường thì con trai là Lý Long Hiền ốm nặng nên phải ở lại cùng 200 gia thuộc. Trên đường đi tiếp đoàn thuyền bị bão dạt vào Trấn Sơn, huyện Bồn Tân, tỉnh Hoàng Hải, trên bờ biển phía tây Cao Ly. Tương truyền rằng trước đó Vua Cao Tông của Cao Ly nằm mơ thấy một con chim cực lớn bay từ phương Nam lên, sau khi tỉnh dậy, Nhà Vua đã cho thiết triều và nói rõ giấc mộng của mình, sau khi biết được là điềm lành đối với đất nước, Nhà vua lệnh cho chính quyền địa phương tiếp đón ân cần, và đồng ý cho Lý Long Tường ở lại dung thân.
Tại đây Lý Long Tường cùng tướng sĩ, gia thuộc trồng trọtđánh cáchăn nuôi. Ông cho mở Độc thư đường dạy văn (thi phú, lễ nhạc, tế tự) và Giảng võ đường dạy võ (chiến thuật quân sự, các loại binh pháp, binh khívõ thuật). Học trò theo học rất đông, lúc nào cũng trên nghìn người.
Năm 1232, Đại hãn Oa Khoát Đài đem quân tiến đánh Cao Ly bằng hai đường thủy bộ. Về đường thủy, quân Nguyên Mông vượt biển tiến đánh tỉnh Hoàng Hải nhưng bị Lý Long Tường lãnh đạo tướng sĩ, gia thuộc và quân dân địa phương đẩy lui. Khi ra trận, ông thường cưỡi ngựa trắng đôn đốc quân sĩ, nhân dân gọi ông là Bạch Mã Tướng quân.
Năm 1253, Đại hãn Mông Ca lại đem quân đánh Cao Ly lần thứ hai. Quân Nguyên Mông do Đường Cơ chỉ huy tấn công Hoàng Hải cả đường thủy lẫn đường bộ. Lý Long Tường lãnh đạo quân dân trong vùng chống trả quân Nguyên Mông suốt 5 tháng ròng bằng binh pháp của Đại Việt do ông truyền dạy. Sau chiến công này, Vua Cao Ly đổi tên Trấn Sơn thành Hoa Sơn, phong Lý Long Tường làm Hoa Sơn Tướng Quân. Nơi quân Nguyên Mông đầu hàng gọi là Thụ hàng môn và Vua Cao Ly cũng cho lập bia tại đây để ghi công ông (di tích này hiện nay vẫn còn).

                          Thụ hàng môn - Nơi quân Nguyên Mông đầu hàng.
Với 02 lần đánh đuổi quân Nguyên Mông ra khỏi bờ cỏi Cao Ly (Hàn Quốc ngày nay) và giúp đỡ nhân dân Cao Ly phát triển kinh tế, Lý Long Tường được Vua Cao Ly phong làm Hoa Sơn Tướng Quân, các đời hậu duệ sau này của Lý Long Tường đều có công lớn giúp đất nước Hàn Quốc đánh đuổi giặc ngoại xâm, nhiều người đều được phong chức tước quan trọng trong triều đình.
Ngày 6 tháng 11 năm 1958, trong dịp viếng thăm Việt Nam Cộng hòaLý Thừa VãnTổng thống Hàn Quốc đã tuyên bố rằng tổ tiên ông là người Việt. Theo nhà nghiên cứu Trần Đại Sỹ thì Lý Thừa Vãn là hậu duệ đời thứ 25 của Lý Long Tường.
Năm 1994, ông Lý Xương Căn, hậu duệ đời thứ 31 của vua Lý Thái Tổ và là hậu duệ đời thứ 26 của Lý Long Tường, qua Việt Nam, tìm đến từ đường họ Lý ở làng Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để bái tổ tiên. Năm 1997 khi vừa từ Việt Nam về Hàn Quốc vợ ông sinh con trai liền đặt tên đứa bé là Lý Việt Quốc. Hiện nay Lý Xương Căn đã định cư và nhập quốc tịch Việt Nam.

                                                           
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây