Giải pháp hiệu quả thu hút học sinh vào trường nghề sau tốt nghiệp Trung học cơ sở

Thứ hai - 20/06/2022 14:03
Giải pháp hiệu quả thu hút học sinh vào trường nghề sau tốt nghiệp Trung học cơ sở
         Để thu hút học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS) vào học tại các trường nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã có nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả, trong đó giải pháp mời phụ huynh tham quan cơ sở vật chất, trải nghiệm công tác học nghề và đối thoại với Hiệu trưởng nhà trường đã thu được nhiều kết quả tích cực, thiết thực.
Những sản phẩm của các em học sinh sau khi được đào tạo nghề
       Bắt đầu từ năm học 2021 - 2022, Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng (Hà Tĩnh) triển khai mô hình đào tạo song song gắn học văn hóa hệ giáo dục thường xuyên và học nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS.
       Để chuẩn bị cho công tác đào tạo đó, Nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: Ban hành chính sách thu hút giáo viên dạy văn hóa đã có kinh nghiệm dạy ôn thi tốt nghiệp từ các trường Trung học phổ thông (THPT) ngoài công lập, trang bị cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ tại các lớp học văn hóa; bổ sung chương trình giảng dạy văn hóa đa dạng.
        Đồng thời, chú trọng đào tạo toàn diện cho học sinh khi theo học tại trường, như đưa vào giảng dạy bổ sung các môn: ngoại ngữ, Tin học, giáo dục thể chất, đặc biệt là giáo dục kỹ năng sống; tổ chức các buổi tư vấn tuyển sinh tại các trường THCS cho học sinh phân luồng; tổ chức các buổi hành trình đến với trường nghề để các em học sinh được tham quan, trải nghiệm và nắm bắt về các chính sách ưu đãi khi tham gia học tập, sinh hoạt tại Nhà trường; miễn phí về chổ ở ký túc xá, hỗ trợ 10.000đ/suất ăn trưa cho học sinh ở xa tham gia học tập tại trường.
Lãnh đạo một số sở, doanh nghiệp tham quan một buổi học nghề
         Với nhiều chính sách ưu đãi và môi trường thân thiện, phòng học trang bị trang thiết bị hiện đại cùng với lộ trình thực hiện bài bản, Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng (Hà Tĩnh) đã thu hút 250 đơn theo học nộp về trường.
         Tuy nhiên, không hiểu lý do gì, các em học sinh vẫn lần lượt rút hồ sơ để nộp vào các cơ sở khác. Đứng trước tình hình đó, Nhà trường đã gửi giấy mời đến tận phụ huynh có con đăng ký theo đơn đến tham quan trường và đối thoại với Hiệu trưởng nhà trường.
          Buổi đối thoại chỉ có 65 phụ huynh/250 đơn các em theo học tham gia. Sau khi tham quan cơ sở vật chất học tập văn hóa, các xưởng đào tạo nghề và đối thoại trực tiếp với Hiệu trưởng nhà trường về chương trình học, về sinh hoạt, học nghề, đặc biệt cam kết đầu ra sau đào tạo của Hiệu trưởng nhà trường. 100% phụ huynh đều hài lòng và khẳng định sẽ yêu cầu con theo học tại trường chứ cam kết không rút hồ sơ.
         Quả thật, với nhận thức của mỗi học sinh tốt nghiệp THCS rất khó để các em đưa ra quyết định lựa môi trường học tập hiệu quả, mà phần lớn chạy theo tâm lý đám đông, thấy bạn đăng ký học ở đâu thì bản thân cũng đăng ký, mặc dù các em đã tham gia tìm hiểu, trải nghiệm về cơ sở vật chất và các hoạt động cũng như chính sách của Nhà trường.
Lãnh đạo nhà trường giới thiệu cho các doanh nghiệp về lớp học nghề may
         Thông qua phiên đối thoại giữa phụ huynh học sinh và Hiệu trưởng nhà trường, cũng như việc phụ huynh được tận mắt chứng kiến, trải nghiệm công tác đào tạo nghề tại trường, chính các phụ huynh học sinh đã tuyên truyền, vận động và lan tỏa đến các phụ huynh khác, nên năm học 2021-2022, Nhà trường đã tuyển sinh được 03 lớp, với 120 em học sinh tốt nghiệp THCS tham gia học hệ giáo dục thường xuyên kết hợp học nghề tại trường.
          Nhờ làm tốt công tác giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên và công tác đào tạo nghề cũng như giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, uy tín nhà trường đã tứng bước thẩm thấu đến tận phụ huynh học sinh có con em đang theo học, nhờ đó năm học 2022-2023, đã có rất nhiều học sinh và thậm chí cả phụ huynh đến để nộp hồ sơ cho con theo học chương trình song song tại nhà trường.
Các sản phẩm của học viên nhà trường tham gia hội chợ giới thiệu về sản phẩm
           Ông Trần Đình Long, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng (Hà Tĩnh) cho biết: “Để củng cố niềm tin trong phụ huynh học sinh, Nhà trường tiếp tục tổ chức cho phụ huynh học sinh tham quan, trải nghiệm tại trường và đối thoại với Hiệu trưởng nhà trường.
           Nhờ vậy, đến thời điểm hiện tại đã có 135 em nộp hồ sơ đăng ký theo học, có xác nhận của phụ huynh học sinh, đồng thời sẽ có nhiều em không thi đỗ vào THPT nộp đơn theo học tại trường. Đây sẽ là bài toán khó giải khi cơ sở vật chất nhà trường khó đáp ứng nếu nhu cầu học sinh theo học quá tải, vì bên cạnh đào tạo mô hình song song, nhà trường đang đào tạo nghề cho hàng trăm học sinh các hệ khác”.
Lễ trao thưởng cho các học viên có thành tích học tập tốt
           Thiết nghĩ, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giảng dạy văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên. Vì hiện nay các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang phải liên kết với các Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên giảng dạy chương trình văn hóa giáo dục thường xuyên cho học sinh tốt nghiệp THCS theo học nghề nhằm đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh, học sinh khi đăng ký cho con học song song 2 chương trình tại các trường nghề, với mong muốn các cháu sẽ có điều kiện du học nghề nếu có bằng tốt nghiệp THPT, đồng thời trong tương lai, có thể học tiếp Đại học với nhiều loại hình đào tạo khi có điều kiện.

 

Tác giả: Trần Đình Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sở giáo dục
Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh
Sở Lao động Thương binh
Lịch công tác
Tổng cục giáo dục nghề nghiệp
Văn bản mới

07/KH - TCNLTT

Kế Hoạch Tổ chức Lễ khai giảng năm học 2019 - 2020, Chào mừng kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà Giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2019)

Thời gian đăng: 31/10/2019

lượt xem: 1117 | lượt tải:323

110/QĐ - TCNLTT

Quyết Định Về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trang thông tin điện tử ( Webside ) Trường TCN Lý Tự Trọng

Thời gian đăng: 31/10/2019

lượt xem: 1014 | lượt tải:375
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay814
  • Tháng hiện tại31,559
  • Tổng lượt truy cập802,256
Liên kết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây