Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm

Thứ sáu - 12/03/2021 16:53
Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm

Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng, tiền thân là Trường TCN Phạm Dương được thành lập từ năm 2008 thuộc Tập đoàn Vingroup; đến năm 2013 thì tập đoàn bàn giao về cho Tỉnh, và Ủy ban nhân dân tỉnh giao trường về Tỉnh đoàn Hà Tĩnh quản lý và được đổi tên thành trường Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng (theo Quyết định số 790/QĐ-UBND ngày 29/3/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh) – lấy tên người anh hùng ĐVTNCS HCM đầu tiên của dân tộc. Đến thời điểm hiện tại, Trường là trường nghề duy nhất trên cả nước trực thuộc tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Lễ công bố quyết định thành lập Trường trung cấp nghề Lý Tự Trọng ngày 26/5/2013
Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng được thành lập với mục đích dạy nghề trình độ trung cấp nghề, sơ cấp nghề, dạy nghề ngắn hạn nhằm trang bị cho người học nghề kiến thức chuyên môn và năng lực thực hành các công việc của một nghề; có khả năng làm việc độc lập và ứng dụng kỹ thuật, công nghệ vào công việc; có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, có sức khoẻ, tạo điều kiện cho người học nghề sau khi tốt nghiệp có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn; đào tạo lái xe mô tô hạng A1 cho các học viên có nhu cầu; đào tạo cán bộ Đoàn, Hội, Đội và kỹ năng mềm cho thanh thiếu nhi; tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí cho đoàn viên thanh niên.

Đào tạo nghề theo 2 cấp trình độ: Trung cấp nghề và sơ cấp nghề
Đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất dịch vụ ở trình độ trung cấp, sơ cấp nghề với phương châm “Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm” nhằm trang bị cho người học có trình độ và năng lực thực hành nghề tương xứng với trình độ đào tạo, có sức khỏe, đạo đức, tác phong nghề nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật cao, tác phong công nghiệp, tạo điều kiện cho người lao động có khả năng giao tiếp, tìm việc làm hoặc tiếp tục học lên các bậc đào tạo có trình độ cao hơn đáp ứng với thị trường lao động.

Cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư khá đồng bộ, đảm bảo tiêu chuẩn:
  • Diện tích đất:  40.029 m2.
  • Nhà học lý thuyết: Một dãy nhà 2 tầng, có diện tích 870 m2, gồm 09 phòng học và 01 phòng giáo viên.
  • 01 Xưởng thực hành Điện có diện tích 189m2
  • 01 Xưởng Hàn và chế tạo thiết bị cơ khí có diện tích 189m2.
  • 01 Xưởng thực hành May gồm 3 phòng với tổng diện tích 233m2  
  • 01 Nhà thực hành Kỹ thuật chế biến món ăn gồm 5 phòng với tổng diện tích 262m2
  • 02 phòng thực hành nghề Công nghệ thông tin gồm 40 máy tính với tổng diện tích 50m2
  • Sân thi bằng lái xe mô tô chấm điểm tự động: 1.000m2.
  • Nhà Hiệu bộ: Một dãy nhà 2 tầng gồm 10 phòng làm việc với diện tích 504m2.
  • Hội trường có diện tích 200m2.
  • Nhà để xe cho cán bộ GVNV, HS : 350m2.
Ngoài ra nhà trường còn có 1 sân bóng đá, 1 sân bóng chuyền, 1 sân học thể dục thể thao, khuôn viên trường đã phủ xanh 10.000m2 bằng cây cảnh, sân trường và đường nội bộ đã được bê tông hóa, tường rào bê tông và có hệ thống hai nhà bảo vệ ở hai cổng ra vào Trường.
Nhìn chung, cơ sở vật chất của Trường đã được đầu tư tương đối đồng bộ, đáp ứng cho quy mô đào tạo với lưu lượng khoảng 1.000 học sinh/năm
* Thiết bị dạy nghề:
Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng được kế thừa toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề từ Trường TCN Phạm Dương để lại, được đầu tư tương đối đồng bộ, bài bản và hiện còn sử dụng khá tốt. Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, nhà trường đã chủ động huy động các nguồn lực hỗ trợ từ nội lực của trường, từ các doanh nghiệp, đối tác, sự hỗ trợ của các cấp ngành để bổ sung, nâng cấp các thiết bị cho phù hợp với thực tiễn của quá trình đào tạo nghề.
Thực hành pha chế đồ uống

Sản phẩm thực hành nghề Kỹ thuật chế biến món ăn
Thực hành nghề May thời trang
Thực hành nghề Hàn
Thực hành nghề Công nghệ thông tin (Ứng dụng phần mềm)
Thực hành nghề Điện công nghiệp
 

Giai đoạn từ năm 2013 – 2019

Trong 7 năm, từ 2013 – 2019, nhà trường đã tuyển sinh và đào tạo 6.737 học sinh, sinh viên (trong đó: hệ trung cấp nghề với 1723 học sinh; đào tạo sơ cấp và ngắn hạn cho 5014 học viên). Tuyển sinh, đào tạo và phối hợp với Sở GTVT tổ chức sát hạch cho 8.310 học viên thi giấy phép lái xe hạng A1, đạt tỷ lệ sát hạch trên 80%.

Năm 2020

Năm học 2020 – 2021, nhà trường đã tuyển sinh và đào tạo cho 1.323 học sinh hệ trung cấp và sơ cấp. Trong đó: 609 học sinh hệ trung cấp với 06 ngành nghề; 714 học sinh hệ sơ cấp với 06 lớp Đề án đào tạo nghề cho Thanh niên Nông thôn của Trung ương Đoàn, với 210 học viên và 15 lớp dự án Đào tạo nghề cho Lao động nông thôn theo QĐ 1956 của Chính phủ với 504 học viên. Tuyển sinh, đào tạo và phối hợp với Sở GTVT tổ chức sát hạch cho 2.653 học viên thi giấy phép lái xe hạng A1, đạt tỷ lệ sát hạch là 83%.
Bên cạnh đó, công tác nhà trường luôn làm tốt công tác tuyên truyền về hiệu quả của công tác đào tạo nghề thông qua các cuộc Hội thảo, trên các phương tiện thông tin đại chúng… Ký kết hợp tác với các doanh nghiệp như Hợp tác xã May Green, Công ty CP Thương mại Dịch vụ Đại bàng, Khu du lịch sinh thái Hải Thượng…đảm bảo đầu ra cho học sinh sau đào tạo.

 Hợp tác với các doanh nghiệp

Với mục tiêu trở thành đơn vị đào tạo uy tín, chất lượng cao Trường trung cấp nghề Lý Tự Trọng luôn xác định việc kết nối với các doanh nghiệp và các tổ chức là không thể thiếu trên con đường phát triển. Sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp cũng như các tổ chức đã mang lại nhiều lợi ích cho các bên trong thời gian qua như phát triển nguồn nhân lực, tuyển dụng học sinh có tay nghề cao, quảng bá hình ảnh đơn vị…
Lễ ký kết hợp tác với Công ty Letco (tháng 7/2019)
Lễ ký kết hợp đồng đào tạo, tuyển dụng lao động sau đào tạo với Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng ACE Thái Bình Dương (tháng 5/2017)
 Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng đã và đang tìm kiếm, hợp tác với những đối tác tin cậy có cùng chí hướng phát triển cho cả đôi bên và mang lại những hiệu quả xã hội cao, điển hình như: Trong lĩnh vực May mặc: Hợp tác xã Green, Công ty CP May Hồng Lĩnh; Trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn: Tập đoàn Hải đăng, Khu du lịch sinh thái Hải thượng, Khách sạn Đại bàng 4 sao, Khách sạn Thiên ý 3 sao; Lĩnh vực Hàn, cơ khí: Tập đoàn Hòa phát; Lĩnh vực Công nghệ thông tin: Tập đoàn VNPT; Lĩnh vực Công tác Xã hội: Công ty CP quốc tế nhân ái.
Lớp sơ cấp nghề điện thuộc Hợp đồng đặt hàng
của Công ty CP ACE Thái Bình Dương với trường năm 2017

Xưởng thực hành nghề Hàn tại trường

Lớp sơ cấp nghề Nề hoàn thiện thuộc Hợp đồng đặt hàng
của Công ty CP ACE Thái Bình Dương với trường năm 2017

Hợp tác quốc tế

Năm 2015 Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng đã ký kết hợp tác quốc tế với Trường Đại học SEOIL (Hàn Quốc) với bề dày lịch sử 39 năm hình thành và phát triển. Trường Đại học SEOIL chuyên đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực kỹ thuật, khoa học tự nhiên, nhân văn và nghệ thuật, nhằm đáp ứng nhu cầu toàn cầu hóa, hình thành những phẩm chất cần có trong môi trường quốc tế hiện đại. Theo bản ghi nhớ hợp tác, Trường Đại học SEOIL và Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng, hai bên sẽ trao đổi đội ngũ giảng dạy và nghiên cứu; trao đổi học sinh, sinh viên; hợp tác phát triển các khoa học và chương trình học thuật; phát triển các dự án nghiên cứu công nghệ và khoa học…
Chủ tịch HĐQT Trường Đại học SEOIL Mun Yun Lee và Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề
Lý Tự Trọng Trần Đình Long ký kết Bản hợp tác đào tạo và trao quà lưu niệm (tháng 11/2015)



Năm 2018, Trường đã ký hợp tác với Đại học Chosun Hàn Quốc, là một trong những trường đại học lớn với diện tích gần 2 triệu m2 bao gồm 32 toà nhà. Cho đến nay, trường đã đào tạo được rất nhiều sinh viên và đã có những đóng góp lớn cho sự phát triển giáo dục của Quốc Gia. Trường bao gồm 14 trường đại học thành viên, 7 học viện trực thuộc, 5 khoa độc lập, 76 chuyên ngành và 10 trường đào tạo sau đại học. Trường có 1.500 giảng viên và 23.000 sinh viên đang theo học.
 
Các hoạt động VHVN, TDTT của học sinh, sinh viên





 

Tác giả: Phan Thị Minh Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 45 trong 9 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 9 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch công tác
Tổng cục giáo dục nghề nghiệp
Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh
Sở giáo dục
Sở Lao động Thương binh
Văn bản mới

07/KH - TCNLTT

Kế Hoạch Tổ chức Lễ khai giảng năm học 2019 - 2020, Chào mừng kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà Giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2019)

Thời gian đăng: 31/10/2019

lượt xem: 1104 | lượt tải:323

110/QĐ - TCNLTT

Quyết Định Về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trang thông tin điện tử ( Webside ) Trường TCN Lý Tự Trọng

Thời gian đăng: 31/10/2019

lượt xem: 999 | lượt tải:369
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay652
  • Tháng hiện tại20,835
  • Tổng lượt truy cập791,532
Liên kết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây