Phát động Cuộc thi viết "Tôi chọn nghề” lần II và Cuộc thi Video clip “Giáo dục nghề nghiệp: Thực học, thực hành – Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”

Thứ sáu - 01/11/2019 09:17
Chiều 30/10/2019, tại Trường Cao đẳng Truyền hình, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) phối hợp cùng Báo Tuổi trẻ, Trung tâm Truyền hình Thông tấn, Trường Cao đẳng Truyền hình tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết "Tôi chọn nghề” lần II và Cuộc thi Video clip “Giáo dục nghề nghiệp: Thực học, thực hành – Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”.
Phát động Cuộc thi viết "Tôi chọn nghề” lần II và Cuộc thi Video clip “Giáo dục nghề nghiệp: Thực học, thực hành – Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”
 Tham dự và chỉ đạo Lễ phát động có Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Lê Quân. Về phía các cơ quan Trung ương có Bà Lê Thị Mai Hoa, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục và đào tạo, dạy nghề - Ban Tuyên giáo Trung ương, đại diện Trung tâm Thông tin, Văn Phòng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Về phía Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp có Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng, Trưởng Ban tổ chức 02 Cuộc thi; Lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục; Về phía Truyền hình Thông tấn có Ông Nguyễn Quang Vũ – Phó Giám đốc Trung tâm Truyền hình Thông tấn, đại diện các Phòng ban của Trung tâm Truyền hình Thông tấn; Về phía Báo Tuổi trẻ có Ông Lê Xuân Trung, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ, đại diện Ban Khoa học – Giáo dục của Báo Tuổi trẻ; Về phía Trường Cao đẳng Truyền hình có Ông Trần Phúc Trung – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng truyền hình cùng Ban giám hiệu, các phòng ban, các thầy giáo, cô giáo của Nhà trường; Tham dự Lễ phát động còn có đại điện một số Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đông đảo phóng viên báo chí Trung ương và địa phương tham dự đưa tin; 50 Thầy cô giáo đang tham dự tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ truyền thông và đặc biệt có sự tham gia của 250 học sinh, sinh viên đang theo học tại Trường Cao đẳng truyền hình.
Lễ phát động là hoạt động trong chuỗi hoạt động của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp triển khai thực hiện Kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề nghiệp năm 2019. Mục đích của hai cuộc thi nhằm tăng cường nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp; giúp các bạn trẻ có nhận thức đúng về định hướng nghề nghiệp; giới thiệu, quảng bá các hoạt động giáo dục nghề nghiệp đặc biệt là thông điệp “Giáo dục nghề nghiệp: Thực học, thực hành – Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”. Khuyến khích và thúc đẩy các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các học sinh, sinh viên, các nhà báo và mọi người tham gia truyền thông về giáo dục nghề nghiệp; tuyên truyền, cổ vũ cho những bạn trẻ mạnh dạn theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; giới thiệu hình ảnh các cá nhân đã thành công khi lựa chọn Giáo dục nghề nghiệp; giúp các bậc phụ huynh, các em học sinh và xã hội tìm hiểu về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, về ngành nghề, nghề nghiệp để có lựa chọn đúng đăng, theo đúng sở thích, đam mê nghề nghiệp. 
Tại Lễ phát động, Thứ trưởng Lê Quân chỉ ra một thực trạng hiện nay là sinh viên chưa nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu của mình nên khi ra trường các em còn bỡ ngỡ trong công việc. Bên cạnh đó, nhiều trường chưa có chương trình giảng dạy sát với yêu cầu của doanh nghiệp. Công tác hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên và cả người đi làm vẫn còn yếu tại Việt Nam.
Anh-1c---3642.jpg
Quang cảnh Lễ phát động
Theo Thứ trưởng, hai cuộc thi do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và các đơn vị phát động là rất hay và ý nghĩa. Tuy nhiên, xa hơn nữa cần truyền thông cho thí sinh, phụ huynh, xã hội biết danh mục của ngành nghề đó học gì, cơ hội phát triển, thăng tiến và lộ trình công danh nghề nghiệp ra sao...Từ đó, sẽ có nhiều người trong xã hội chia sẻ, động viên con cháu, giới trẻ học nghề để có lựa chọn nghề nghiệp tương lai tốt cho bản thân.
Thứ trưởng nhấn mạnh thêm, xã hội hiện nay cần hướng nghiệp tốt để mọi người chọn nghề nghiệp phù hợp sở trưởng của mình, có cơ hội học tiếp, nâng cao và phát triển kỹ năng nghề nghiệp. Hướng đến xã hội trọng kỹ năng, trọng năng lực hơn trọng bằng cấp.
Đồng thời chia sẻ về thách thức hiện nay, Thứ trưởng Lê Quân cho biết, với thị trường thì chất lượng việc làm thấp, 3/4 công việc có rủi ro cao trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0. Gần 20% người đang đi làm có lương thấp. Thực tế đáng buồn, người trình độ cử nhân, nhưng chỉ trả lương trung cấp. Các trường phải tự chủ, doanh nghiệp chưa đầu tư dẫn đến việc mở các ngành nghề chưa sát thực tế gây mất cân đối về nguồn nhân lực. Do đó trong những năm tới, công tác truyền thông hướng nghiệp phải được đẩy mạnh hơn nữa.
Anh-2a---3669.jpg
Ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi
Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng nhấn mạnh: Vấn đề phát triển kỹ năng nghề nghiệp nhận được sự quan tâm lớn của lãnh đạo các quốc gia. Chính phủ đã có nhiều giải pháp, nâng cao hoạt động truyền thông hướng nghiệp và Bộ LĐ-TBXH đã ban hành kế hoạch 3 năm về truyền thông dạy nghề. Việc thay đổi nhận thức là việc hết sức có ý nghĩa. Rất nhiều doanh nghiệp phản ánh người lao động thiếu kỹ năng tay nghề. Nhờ truyền thông tích cực, hai năm gần đây, tuyển sinh học nghề đã vượt kế hoạch 2,2 triệu người được đào tạo nghề. Tuy nhiên điều này chưa tương xứng với lực lượng 55 triệu lao động của đất nước. Việt Nam dự tính đến năm 2025 có 4,4 triệu lao động và năm 2030 là 6,6 triệu lao động được học nghề.
Anh-4---3697.jpg
Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Lê Quân tặng hoa Ban tổ chức Cuộc thi
Ông Trương Anh Dũng cho biết, Chỉ thị của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu 30% vào học trường nghề, trung cấp, tối thiểu 40% học cao đẳng. Tuy nhiên, nhiều địa phương đặt chỉ tiêu hướng nghiệp dạy nghề còn thấp do đó cần làm mạnh truyền thông, thay đổi nhận thức về hướng nghiệp dạy nghề. Do đó, ông Trương Anh Dũng nhấn mạnh không ai làm truyền thông tốt hơn các bạn thanh niên qua các kết quả học nghề của chính họ và mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí, người truyền tin, chắp bút, bạn trẻ học nghề thành công tương lai tươi sáng.

 
Ông Lê Xuân Trung, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ phát biểu tại Lễ Phát động

Ông Nguyễn Quang Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền hình Thông tấn phát biểu tại Lễ phát động

Ông Trần Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Truyền hình phát biểu tại Lễ phát động
 
CUỘC THI VIẾT “TÔI CHỌN NGHỀ”
Cuộc thi viết “Tôi chọn nghề” là sáng kiến của Báo Tuổi trẻ và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và được tổ chức phát động lần đầu tiên vào tháng 10/2017. Nội dung cuộc thi viết lần này là những bài viết kể về những câu chuyện, suy nghĩ có thật về lựa chọn nghề, lựa chọn giáo dục nghề nghiệp của cá nhân, nhân vật khi xã hội vẫn coi trọng con đường đại học. Tình yêu nghề nghiệp, những thành công của các nhân vật, cá nhân khi lựa chọn nghề, giáo dục nghề nghiệp. Giáo dục nghề nghiệp là con đường dẫn đến thành công, tương lai tươi sáng.
Đối tượng tham gia là học viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả nước. Người đã tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Học sinh các trường THPT, THCS dự định sẽ chọn trường nghề để học. Phụ huynh có con đã, đang và dự định sẽ cho con học trường nghề. Các nhà văn, nhà báo, độc giả quan tâm đến giáo dục nghề nghiệp ở trong và ngoài nước.
Bài dự thi đạt yêu cầu, được đăng tải trên nhật báo Tuổi trẻ, Báo Tuổi trẻ điện tử, trang thông tin xét tuyển giáo dục nghề nghiệp của Báo Tuổi trẻ, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Giáo dục và Fanpage của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.
Thời gian nhận bài dự thi đến hết ngày 29/2/2020.
 Chi tiết thể lệ cuộc thi tại đây
CUỘC THI VIDEO CLIP “GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP: THỰC HỌC, THỰC HÀNH – VỮNG KHỞI NGHIỆP, SÁNG TƯƠNG LAI”
Cuộc thi lần đầu được phát động, có sự phối hợp tổ chức của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp với Trung tâm Truyền hình Thông tấn và Trường Cao đẳng Truyền hình. Tên gọi của cuộc thi chính là thông điệp truyền thông năm 2019 của Giáo dục nghề nghiệp.
Nội dung của các tác phẩm dự thi phản ánh, giới thiệu về cơ sở giáo dục nghề nghiệp; giới thiệu, mô tả các ngành nghề cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang trực tiếp đào tạo.
Đối tượng tham gia là các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp –Giáo dục thường xuyên, trường Trung cấp, trường Cao đẳng) và các cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
Sản phẩm dự thi đạt yêu cầu, được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, trên Fanpage của Tổng cục.
Thời gian nhận sản phậm dự thi đến hết ngày 29/2/2020.
Chi tiết thể lệ cuộc thi tại đây.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch công tác
Sở Lao động Thương binh
Sở giáo dục
Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh
Tổng cục giáo dục nghề nghiệp
Văn bản mới

07/KH - TCNLTT

Kế Hoạch Tổ chức Lễ khai giảng năm học 2019 - 2020, Chào mừng kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà Giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2019)

Thời gian đăng: 31/10/2019

lượt xem: 1104 | lượt tải:323

110/QĐ - TCNLTT

Quyết Định Về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trang thông tin điện tử ( Webside ) Trường TCN Lý Tự Trọng

Thời gian đăng: 31/10/2019

lượt xem: 999 | lượt tải:369
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay309
  • Tháng hiện tại20,492
  • Tổng lượt truy cập791,189
Liên kết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây